Monday, April 16, 2018

anh cho em mùa xuân...


Hình icon lịch trên máy hiện rõ hai chữ tháng Tư! Nhưng mùa xuân năm nay ưởng ưởng không muốn về.

Qua vườn Bách Thảo (Jardin des Plantes) xem mấy cây anh đào Nhật bắt đầu nở rộ. Ở nước Pháp này, không có hội hoa anh đào như bên Nhật. Nhìn người ta thong dong qua lại trong vườn, đứng lại ngắm nghía, chụp hình... những cây anh đào đầy hoa, thấy mình lạc chốn Bồng Lai.

photo @dtk 2018


Trong lòng bỗng nhói lên một cái. Có phải vì mấy câu chuyện kể trong tờ báo Xuân 2018 Bưởi-Chu Văn An (California, USA)?  

50 năm rồi! mùa xuân ấy!

Đọc bài của một bác sĩ quân y kể lại những ngày tù cải tạo, những câu văn dí dỏm, những cảnh ngộ oái oăm... Không thể nói "cười ra nước mắt". Dân ta gặp phải một lũ quỷ điên.

Có thể nào ngờ, trong cùng một ngày — khoảng thời gian ấy, tôi ngồi đọc cuốn sách "Đại Thắng Mùa Xuân"!

Nhớ lại bài hát "Mùa Xuân Đầu Tiên" (1976)...

Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường, mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu...


Có ai biết là mùa xuân nào, hở nhạc sĩ Văn Cao?


Ngày xưa...


(còn tiếp)



2020/05/17 ed.

Hôm nay tìm được câu trả lời của nhạc sĩ Văn Cao (cf. FaceBook Từ Thức TT GROUP)
Lời tâm sự của ông còn hơn vạn lời dối trá, mị dân vẫn thường nhai nhải suốt 75 năm nay. Hãy mở to mắt, tim đừng run, trí phải lạnh... để nhận ra tất cả đằng sau số phận một bài hát, số phận hẩm hiu của 1 dân tộc.
"..Hồi nhận viết Tiến Quân Ca tôi không hề chuẩn bị trước để làm một bài hát mà một nhiệm vụ nguy hiểm của đội biệt động. Tôi là đội viên biệt động vũ trang. Nhiệm vụ của tôi là trong một đêm, cầm một khẩu súng vào một thành phố để giết một người. Tôi đã làm xong việc ấy. Đó là chiến tranh và căm thù, đơn giản thôi. Những ngày đầu sau chiến tranh, tôi đã trở lại căn nhà ấy. Thấy còn lại một gia đình mẹ góa con côi. Làm sao tôi có thể nói điều cần thiết nhất đối với tôi trong những bài hát sau đó? Nói về chiến công hay phải nói một điều gì khác? Nên tôi im lặng và chỉ viết nhạc không lời."
Văn Cao







Phụ lục

Kim Tuấn
Anh Cho Em Mùa Xuân - nhạc Nguyễn Hiền - Duy Quang hát
 


Nụ Hoa Vàng Cho Em

anh cho em mùa xuân
nụ hoa vàng mới nở
chiều đông nào nhung nhớ
đường lao xao lá đầy
chân bước mòn vỉa phố
mắt buồn vin ngọn cây

anh cho em mùa xuân
mùa xuân này tất cả
lộc non vừa trẩy lá
thơ còn thương cõi đời
con chim mừng ríu rít
vui khói chiều chơi vơi

đất mẹ gầy cỏ lúa
đồng ta xanh mấy mùa
con trâu từ đồng cỏ
giục mỏ về rộn khua
ngoài đê diều thẳng cánh
trong xóm vang chuông chùa
chiều in vào bóng núi
câu hát hò vẳng đưa
tóc mẹ gìa mây bạc
trăng chờ sau liếp dừa
con sông dài mấy nhánh
cát trắng bờ quê xưa...

anh cho em mùa xuân
bàn tay thơm sữa ngọt
dải đất hiền chim hót
người yêu nhau trọn đời
mái nhà ai mới lợp
trẻ đùa vui nơi nơi
hết buồn mưa phố nhỏ
hẹn cho nhau cuộc đời
khi hoa vàng sắp nở
trời sắp sang mùa xuân
anh cho em tất cả
tình yêu non nước này
bài thơ còn xao xuyến
nắng vàng trên ngọn cây...
http://vietnamtudien.org/thophonhac/nuhoavg_kt.html
















No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.